เครื่องแบบพิธีการข้าราชการฝ่ายพลเรือน

Last updated: 29 เม.ย 2561  |  14472 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องแบบพิธีการข้าราชการฝ่ายพลเรือน

แบบปกติขาว

ชาย ให้ใช้เสื้อแบบราชการสีขาว ติดเครื่องหมายแสดงสังกัดที่ปกคอเสื้อด้านหน้าทั้งสองข้าง ติดเครื่องหมายแสดงประเภทที่อกเสื้อด้านขวา ใช้ดุมโลหะสีทองตราครุฑพ่าห์ขนาดใหญ่ 5 ดุม ผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้ประดับแพรแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่อกเสื้อเหนือกระเป๋าบนซ้าย


หญิง ให้ใช้เสื้อนอกคอแบะสีขาวแบบคอแหลมหรือคอป้าน แขนยาวถึงข้อมือ มีตะเข็บหลัง 4 ตะเข็บ ติดเครื่องหมายแสดงสังกัดที่ปกคอเสื้อด้านหน้าทั้งสองข้าง ติดเครื่องหมายแสดงประเภทที่อกเสื้อด้านขวา ที่แนวสาบอกมีดุมโลหะสีทองตราครุฑพ่าห์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 เซนติเมตร 3 ดุม สำหรับแบบเสื้อคอแหลม และดุม 5 ดุม


สำหรับแบบเสื้อคอป้าน มีกระเป๋าล่างข้างละ 1 กระเป๋า เป็นกระเป๋าเจาะเฉียงเล็กน้อยไม่มีใบปกกระเป๋า และให้ใช้เสื้อคอพับแขนยาวสีขาวผูกผ้าผูกคอสีดำเงื่อนกะลาสี ผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้ประดับแพรแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่อกเสื้อด้านซ้าย

แบบเต็มยศ
ลักษณะและส่วนประกอบเช่นเดียวกับเครื่องแบบปกติขาว เว้นแต่ กางเกงหรือกระโปรงให้ใช้ผ้าสักหลาดหรอผ้าเสิร์จสีดำ ประดับเครื่องราชอิริยาภรณ์

 

 

แบบครึ่งยศ
ลักษณะและส่วนประกอบเดียวกับเครื่องแบบเต็มยศ แต่ไม่สวมสายสะพาย



การติดแขนสีดำไว้ทุกข์
1. ให้ติดที่แขนเสื้อด้านซ้ายมือของตัว (เหนือข้อศอก) ที่ชุดเครื่องแบบปกติขาว
2. ขนาดปลอกแขนทุกข์ ให้ใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำ ขนาดกว้าง 7-10 เซนติเมตร

อินทรธนูของเครื่องแบบพิธีการข้าราชการพลเรือน

ขอขอบคุณข้อมูลจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้